BISCOTTI NGUYÊN CÁM

Biscotti, loại bánh cực kì hot ở Việt Nam một thời, và mình nghĩ đến tận bây giờ vẫn được khá nhiều người ưa thích. Bánh còn có tên gọi là Cantucci, theo tiếng Ý thì “bis” = nướng và “cotto” = 2 lần. Đúng như tên gọi của nó, biscotti được tạo thành một khối to để nướng lần 1, sau đấy cắt thành từng lát đều nhau và đem đi sấy/nướng lần 2.

Hồi trước thì thật sự mình không quá ấn tượng với loại bánh này khi thưởng thức chúng ở một số tiệm bánh của Ý. Cơ mà dạo này mình đang tập ăn uống lành mạnh hơn thế là quay lại thử làm món này. Và giờ mình chính thức thành “fan cuồng” của biscotti. Bánh mình làm sẽ nhỏ và mỏng hơn loại truyền thống. Trong công thức này mình cũng sử dụng bột nguyên cám và mật ong để tốt cho sức khoẻ hơn, bạn cũng có thể thay đổi để có vị theo ý muốn (trà xanh, chocolate) và sử dụng các loại hạt tuỳ thích. Cách làm thì siêu đơn giản và xác suất hỏng là cực kì thấp, mình cũng sẽ đưa ra một số lưu ý trong quá trình làm giúp bạn thực hiện dễ dàng hơn. Còn bây giờ thì bắt đầu thôi!

Bánh mình làm đợt trước khi chụp quy trình hướng dẫn

Thời gian: 30 phút (chuẩn bị) + 35-45 phút (nướng bánh)

Độ khó: 1/5

Số lượng: 20-25 chiếc (tuỳ kích thước)

🔶 Nguyên liệu

  • 80g mật ong (có thể thay bằng lượng đường tương đương)
  • Vỏ 1 quả cam bào vụn
  • 2 quả trứng gà (nhiệt độ phòng)
  • 170g bột mì nguyên cám (whole wheat flour, thay bằng 180-185g bột mì đa dụng)
  • 50g bột hạnh nhân
  • 1 mcf bột nở (baking powder)
  • 150g hạt và trái cây khô (mình sử dụng 50g hạt hạnh nhân, 50g hạt óc chó/hạt dẻ cười/hạt điều, 50g cranberries khô)
  • 40g bơ nhạt

❗️Lưu ý:

  • Nên dùng bơ thì bánh sẽ ngon hơn
  • Có thể cho thêm 8-10g bột cacao hoặc 5-7g bột trà xanh (giảm bớt lượng bột mì) để tạo vị
  • Mình ăn ngọt khá ít nên bạn có thể tăng lượng đường/mật ong trong công thức để bánh ngọt hơn
  • Bánh làm bằng bột mì nguyên cám thì nhìn sẽ không bắt mắt bằng khi làm bằng bột mì thường
  • Phân biệt bột nở và muối nở ở đây

🔶 Cách làm

1/ Rang các loại hạt và bột hạnh nhân đến khi có mùi thơm và chuyển vàng. Ngâm cranberries khô trong nước ấm đến khi mềm thì vớt ra để ráo.

Nếu rang ít thì dùng chảo, số lượng nhiều thì bạn bật lò nướng 180-190 độ C, tầm 10 phút là được.

2/ Trộn đều các loại bột (nguyên cám, hạnh nhân, bột nở) với nhau, cả bột mì nguyên cám và bột hạnh nhân có hạt khá to nên bạn không cần rây. Đun chảy bơ.

3/ Đánh trứng nguyên quả cùng với vỏ cam và mật ong đến khi bông đặc. Trứng đánh đạt là khi nhấc que đánh lên, hỗn hợp rơi xuống thau mất tầm 3s để tan. Mình đánh tầm 15 phút là được, để chắc ăn thì bạn đánh lâu hơn, vì đánh trứng nguyên quả nên không sợ hỏng. Việc đánh trứng đủ bông sẽ giúp bánh nở tốt hơn lúc sau.

4/ Bật lò ở 175 độ C, hai lửa.

5/ Chia bột và bơ thành 2-3 phần. Cho 1 phần bột, 1 phần bơ vào thau trứng, trộn ở mức độ thấp nhất đến khi hoà quyện thì dừng lại, lặp lại cho đến khi hết bột và bơ. Không trộn quá lâu, bột sẽ dễ bị chai.

Bột sau khi trộn xong, sẽ hơi ướt một tí

6/ Cho phần hạt và trái cây khô vào, dùng phới dẹp hoặc tay (đã đeo găng) trộn đều. Cho hỗn hợp ra khay có lót giấy nến, dùng tay (đã đeo găng) tạo bột thành hình chữ nhật (dài 25-30 cm, rộng 7-10 cm).

❗️Lưu ý: trải đều phần hạt và trái cây khô để bánh khi cắt sẽ dễ và đều hơn. Dùng găng tay để thao tác dễ dàng hơn. Phần mặt bánh nên dàn đều, mịn.

7/ Khi lò nóng đều thì cho bánh vào nướng 20-25 phút đến khi mặt bánh hơi vàng, rìa bánh chuyển vàng là được.

8/ Lấy ra khỏi lò, đợi nguội tầm 10 phút thì dùng con dao to thật sắc để cắt bánh thành từng lát, độ mỏng/dày tuỳ ý. Hạ lửa xuống 160 độ C.

❗️Lưu ý:

  • Khi bắt đầu cắt không ấn dao xuống, chỉ đưa dao qua lại. Đến đoạn gần cuối có thể ấn nhẹ để cắt dứt khoát hơn. Bánh bị nứt mặt chút cũng không sao, vẫn có thể cắt được.
  • Một cách khác là bạn đợi bánh thật nguội, bọc kín và cho vào tủ lạnh vài giờ đến khi bánh cứng lại hoàn toàn thì cắt sẽ dễ hơn, mình thấy rất nhiều người làm thế. Cá nhân mình đã thử qua nhưng thấy không ưng lắm nên thường mình sẽ cắt lúc bánh còn hơi ấm. Bí quyết để có lát bánh đẹp chỉ là tập luyện nhiều lần để học thêm kinh nghiệm thôi.
Bánh sau khi nướng lần 1

9/ Xếp từng lát bánh lên khay nướng, cho vào lò nướng thêm 15-20 phút (tuỳ kích thước) đến khi thành bánh vàng đều, sau 8-10 phút thì lấy ra trở mặt. Có thể xếp bánh lên rack thì lúc nướng không phải trở mặt. Bạn cũng có thể hạ lửa xuống tầm 120 độ C sấy thêm một lúc để bánh được giòn và khô hơn.

Cắt bánh thành từng lát mỏng

10/ Đợi bánh nguội rồi cho vào hộp kín, bảo quản ở nhiệt độ phòng từ 2 tuần – 1 tháng (tuỳ vào độ khô của bánh).

Bánh sau khi nướng lần 2, có thể để sấy thêm để bánh khô hơn